อาหารเสริมลดน้ำหนักจากธรรมชาติ

สารบัญ

ปัจจุบันเทรนด์การรักษาสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในการดูแลรูปร่างกันมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย และการกินอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงอาหารเสริมก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการดูแลรักษารูปร่าง แต่ในท้องตลาดนั้นก็มีอยู่หลากหลายแบบ ซึ่งในบางผลิตภัณฑ์ก็อาจมีสารอันตรายที่ส่งผลเสียต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้นสำหรับเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลจริง และปลอดภัยต่อร่างกายของผู้บริโภค เราขอแนะนำสารสกัดจาก “ธรรมชาติ” ที่ควรใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักของคุณ จะมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้จากบทความนี้

7 สารสกัดอาหารเสริมลดน้ำหนักจากธรรมชาติ

1.เมล็ดลูกซัด (Fenugreek extract)

เมล็ดลูกซัดเป็นพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน สารต้านอนุมูลอิสระและใยอาหาร โดยใยอาหารที่ละลายน้ำได้สามารถไปยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ใยอาหารที่ละลายน้ำได้ยังพองตัวในกระเพาะอาหาร ช่วยให้อิ่มได้ไวขึ้น ลดความอยากอาหาร ส่วนใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำจะเข้าไปช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

มีงานวิจัยพิสูจน์ว่าการกินใยอาหารจากเมล็ดลูกซัด 8 กรัม สามารถลดความอยากอาหาร ทำให้อิ่มไวขึ้น และกินอาหารในมื้อถัดไปลดลง อีกทั้งการกินเมล็ดลูกซัด 1.2 กรัม ยังช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้ถึง 12% นอกจากนี้เมล็ดลูกซัดยังเป็นสมุนไพรที่ปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงด้วย

2.ผักเชียงดา (Gymnema sylvestre)

ผักเชียงดาเป็นผักพื้นบ้านทางภาคเหนือ นิยมนำไปประกอบอาหารและทำชาชงดื่ม โดยตำรายาพื้นบ้านใช้ใบสดของผักเชียงดาปริมาณ 50 – 100 กรัมต่อวัน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากในผักเชียงดามีกรดจิมนีมิค (Gymnema acid) ที่สามารถลดอาการกระหายน้ำตาล และลดรสชาติของน้ำตาลในปากได้

นอกจากนี้ผักเชียงดายังสามารถเข้าไปจับกับตัวจับน้ำตาลในลำไส้เล็ก เพื่อป้องกันการดูดซึมน้ำตาลในเลือด ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ลดการสะสมของแป้งที่จะเปลี่ยนเป็นไขมัน และช่วยขับไขมันออกจากร่างกายด้วย

ทั้งนี้แม้ว่าผักเชียงดาจะเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ปลอดภัย แต่ก็ควรกินอย่างถูกต้องในปริมาณที่เหมาะสม โดยผักเชียงดาควรกินพร้อมอาหาร ไม่ควรกินตอนท้องว่าง เนื่องจากคุณสมบัติในการลดน้ำตาลในเลือดของผักเชียงดาอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลตกได้ในบางราย

3.แคคตัส (Cactus extract)

แคคตัสเป็นพืชอวบน้ำตระกูลกระบองเพชร พบมากในทะเลทรายคาลาฮารี โดยชนพื้นเมืองของแอฟริกาใต้อย่างชนเผ่า San Bushmen จะพกแคคตัสติดตัวเวลาออกล่าสัตว์หรือเดินทางไกลในทะเลทราย เพื่อช่วยให้ไม่รู้สึกหิว นอกจากนี้แคคตัสยังสามารถช่วยลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไป ลดการดูดซึมไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น

4.สารสกัดชาเขียว (Green tea extract)

สารสกัดชาเขียวที่สำคัญคือ EGCG หรือชื่อเต็มว่า Epigallocatechin gallate เป็นสารกลุ่ม polyphenols โดยสาร EGCG มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าวิตามินซีถึง 100 เท่า นอกจากนี้สารสกัดชาเขียวยังสามารถยับยั้งเอนไซม์ที่มีหน้าที่ย่อยไขมัน ทำให้ไขมันถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ลดลง

5.Conjugated linoleic acid (CLA)

CLA หรือชื่อเต็มว่า Conjugated Linoleic Acid เป็นกรดไขมันจำเป็นชนิดโอเมก้า-6 (Essential omega-6 Fatty Acid) ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จะได้รับจากการกินเพียงอย่างเดียว โดยพบ CLA ในเนื้อวัว นม ไข่ น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมันดอกทานตะวัน

ประโยชน์ของ CLA คือ ช่วยยับยั้งการสะสมไขมันที่กินเข้าไป เร่งการเผาผลาญพลังงานจากไขมันส่วนเกินในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

6.สารสกัดจากส้มแขก (Garcinia cambogia)

ส้มแขกเป็นพืชพื้นบ้านดั้งเดิมของไทย พบมากทางภาคใต้ โดยเฉพาะ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีสารสำคัญคือ Hydroxycitric Acid หรือชื่อย่อว่า HCA สามารถช่วยยับยั้งเอนไซม์ในกระบวนการสร้างไขมัน เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และลดความอยากอาหารได้

7.สารสกัดจากเมล็ดกาแฟ (Green coffee bean)

กรีนคอฟฟี่บีน (Green Coffee Bean) คือ เมล็ดกาแฟสดที่ไม่ผ่านการคั่ว ทำให้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างกรดคลอโรเจนิค (Chlorogenic acid) ที่จะสูญเสียไปในกระบวนการคั่ว โดยสารสกัดกรีนคอฟฟี่บีนจะช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่มีหน้าที่ย่อยไขมัน ทำให้ไขมันถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ลดลง ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ช่วยยับยั้งการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต ทำให้การดูดซึมของน้ำตาลเข้ากระแสเลือดช้าลง และลดการเปลี่ยนน้ำตาลไปสะสมเป็นไขมันในร่างกาย

ส่วนผสมในอาหารเสริมลดน้ำหนัก ที่เป็นอันตราย

บางครั้งการรู้ถึงสาร หรือส่วนผสมในอาหารเสริมที่ช่วยลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว อาจยังไม่พอ ในหัวข้อนี้จึงมีการรวบรวมสารที่เป็นอันตรายที่อาจเจออยู่ในอาหารเสริมลดน้ำหนักให้ได้รู้ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการเลือกซื้ออาหารเสริมที่มีส่วนประกอบเหล่านี้

  • ยาฟลูออกซิทีน (Fluoxetine) เป็นตัวยาที่ใช้รักษาความผิดปกติทางจิต เช่นโรคซึมเศร้า โรคตื่นตระหนก เป็นยาอันตรายที่ต้องใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์เท่านั้นเมื่อได้รับในปริมาณมากจะส่งผลข้างเคียง คือมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ อาหารไม่ย่อย ปากแห้ง และไม่อยากอาหาร ทำให้ผู้ผลิตบางคนนำไปเป็นส่วนผสมในอาหารเสริม และถือเป็นการใช้สรรพคุณยาที่ผิดจุดประสงค์ เมื่อกินเข้าไปอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้
  • ยาขับปัสสาวะ (Diuretics) เป็นยาที่ใช้ในการรักษาภาวะหัวใจล้มเหลว ความดันโลหิตสูง โรคไข้หวัดใหญ่, พิษน้ำและใช้รักษาบางโรคที่เกี่ยวกับไต บางครั้งมีการพบว่ามักนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารเสริมลดน้ำหนัก เมื่อได้รับในปริมาณมาก อาจทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้ 
  • ไซบูทรามีน (Sibutramine) ถือเป็นสารที่ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยทำให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มเร็ว ทำให้ผู้ผลิตนิยมลักลอบใส่เป็นส่วนผสมในอาหารเสริมลดน้ำหนัก แม้จะมีคุณสมบัติที่คล้ายกับสารที่ช่วยลดน้ำหนักอื่น ๆ แต่หากได้รับในปริมาณมากติดต่อกัน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงได้ เช่น อาเจียน คลื่นไส้ มีอาการวิตกกังวล ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นหัวใจวายและเสียชีวิตได้ จึงได้มีการเพิกถอน ไซบูทรามีน ไม่ให้ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารเสริมลดน้ำหนักอีก และกลายเป็นสารที่ห้ามใช้เด็ดขาด
  • อีเฟรดา (Ephedra) ถือเป็นสารสกัดจากพืช ที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงาน ลดความอยากอาหาร ทำให้กินได้น้อยลง ซึ่งช่วยให้ลดน้ำหนักได้ไว จึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมลดน้ำหนัก ถือเป็นส่วนผสมที่นิยมในอาหารเสริมลดน้ำหนักอย่างมาก แต่ในปี 2547 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) มีการสั่งห้ามนำอีเฟดรา มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักอีก เนื่องจากได้มีการตรวจพบว่าไม่ปลอดภัย เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณมาก อาจมีผลข้างเคียงตามมา คือ คลื่นไส้ อาเจียน วิตกกังวล มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ หัวใจเต้นผิดปกติ หัวใจวาย จนอาจเสียชีวิตได้

การเลือกซื้ออาหารเสริมลดน้ำหนัก ควรเลือกจากอะไร

  • ควรเลือกอาหารเสริมที่มีเครื่องหมาย อย. มีการขออนุญาตจากอย. และต้องมีเลขสารบบอาหาร จำนวน 13 หลัก แสดงบนฉลากผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน 
  • ไม่ควรเลือกซื้ออาหารเสริมที่มีการโฆษณาที่เกินจริง อย่างลดน้ำหนักเร็วภายใน 1 สัปดาห์ กินแล้วผอม น้ำหนักลดภายในเวลาสั้น ๆ โดยคำโฆษณาเหล่านี้อาจเป็นอาหารเสริมที่ส่งผลเสีย และเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ และถือว่าไม่ปฏิบัติตามที่ข้อกฎหมายกำหนด ยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นยังไม่ได้รับการตรวจสอบจาก อย. ว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ ถือว่าไม่มีความน่าเชื่อถืออย่างมาก

สารสกัดในอาหารเสริมลดน้ำหนักทั้งหมดที่แนะนำไปข้างต้น เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติในการควบคุมน้ำหนัก เร่งการเผาผลาญไขมัน โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากกินควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะยิ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สำหรับใครที่มองหาโรงงานผลิตอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ Maydi International มีทีมงานวิจัยมืออาชีพ พร้อมช่วยคิดค้นสูตรเฉพาะภายใต้แบรนด์ของคุณอย่างมีมาตรฐานระดับสากล และมีบริการรับผลิตอาหารเสริม อาหารเสริมลดน้ำหนักจากสารสกัดธรรมชาติ รับผลิตกาแฟลดน้ำหนัก และการตลาดแบบครบวงจร ที่ช่วยให้ดำเนินธุรกิจอาหารเสริมได้อย่างราบรื่น สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Maydi International  ได้ที่ 

LINE Official : @maydi
Facebook : Maydi International – OEM
Instagram : maydi_international
YouTube : Maydi International
TikTok : maydi_international  
โทร : 065-536-5155

Facebook
Twitter
Line